Kinh nghiệm quý giá khi phượt theo đoàn

Trong một chuyến phượt theo đoàn thì việc có người dẫn đoàn là vô cùng quan trọng. Giống như nhạc trưởng, họ sẽ giúp đỡ các thành viên đi theo trật tự, an toàn và nhanh nhất. Đặc biệt với các chuyến đi xa tới những điểm du lịch ngoại thành Hà Nội, việc có dẫn đoàn càng quan trọng. Hãy xem những việc một người dẫn đoàn giỏi cần phải làm là như nào trong bài viết dưới đây nhé.

phuot-theo-doan

Các đoàn phượt phải luôn có sẵn rõ người nào dẫn đoàn và nào chốt đoàn để chắc chắn đi đúng đường , tốc độ các xe cũng như xử lí các hoàn cảnh hư hỏng hay chấn thương có thể xảy ra bất ngờ. Vì yếu tố quan trọng đó mà người dẫn đoàn thường phải là người có kinh nghiệm, hiểu đường đang tới hoặc ít ra có kỹ năng dò bản đồ, có niềm tin từ mọi người….. Theo kinh nghiệm của các đoàn từ chuyến phượt Hàm Lợn, dù đường khá dễ đi nhưng các đoàn vẫn có thể bị lạc nhau do các lý do khác nhau như đi chậm, trưởng đoàn không quan sát hết, người sau bị công an hỏi thăm…….Nếu đi phượt xa hẳn như Ba Vì, Tam Đảo, Mộc Châu… sẽ rất phiền.

Hãy xem việc một dẫn đoàn giỏi cần làm là gì nhé

– Xe đi đầu có chức vụ dẫn đoàn , chỉ đường và điều phối tốc độ các thành viên. Người này sẽ toan tính giai đoạn để dừng đổ xăng , ngắm cảnh , thư giãn , ăn uống , thì giờ xuất hành hợp lý để đoàn không bị rơi vào tình trạng đêm tối vẫn lang thang ở những vùng hẻo lánh , vắng ngắt , màn trời chiếu đất….

– Có danh tiếng tốt là điều rất trọng yếu của người dẫn đoàn. Mỗi người mỗi ý tuy nhiên cần phải Tuân theo nguyên tắc, chỉ thị của người dẫn đoàn , lộ trình đã vạch ta từ trước và phải vì cái chung , không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro cho chuyến đi.

– Chốt đoàn là người đi cuối cùng để chắc chắn khoảng cách giữa các xe đồng đều và không ai bị rớt lại. Khi có người tụt phía sau , chốt phải báo người dẫn đoàn đồng thời đi cùng xe đó để bắt kịp đoàn.

Dẫn đoàn thường là biết đường , có trải nghiệm đi phượt , biết khả năng đọc bản đồ, dò đường và có uy tín nhất định.

– Chốt đoàn luôn mang theo đồ nghề sửa xe , công cụ y tế và khả năng ứng biến nhanh với các sự cố hư hỏng , chấn thương. Chốt đoàn ưu tiên có người ngồi sau ( ôm ) để tiện giao thông và xử lí sự cố.

Nguyên tắc đi theo đoàn

yêu cầu đối với dẫn đoàn

– Đến chỗ rẽ , người dẫn cần dừng lại khi thấy xe sau mới đi tiếp. Các xe khác làm tương tự.

ky-hieu-phuot

Với thành viên

Nhiều bạn còn chưa rõ phượt là gì và đi phượt như nào nên chắc chắn sẽ có nhiều điều bỡ ngỡ và không ý thức hết được về những quy tắc phượt theo đoàn. Do đó cần chú ý những điều sau

– Không vượt xe đầu tiên trong bất kể hoàn cảnh nào. Ví như nên phải vượt lên với lý do thích hợp , cần giảm tốc độ chờ dẫn đoàn đi qua sau đó.

– Không tự ý đi riêng. Khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh cần báo chốt đoàn.

– Người lái nắm rõ số lượng xe đi trước và sau cũng như mình đang ở địa vị nào trong đoàn. Ví như không thấy xe trước hoặc sau , cần báo dẫn đoàn để xử lý.

– Khi nghỉ , các xe dừng theo trật tự trước sau. Không đỗ dồn trước xe đầu tiên gây cản ngăn giao thông.

– Tới ngã ba , tư , nếu không thấy dẫn đoàn , các xe sau sau tiếp tục đi thẳng.

– ĐI đúng tốc đột heo biển chỉ dẫn, không hấp tấp.

– Khoảng cách giữa các xe khoảng 20 – 40 m trên đường phân biệt với tỉnh lộ , cao tốc và 10 – 20 m tại đường qua thành phố.

– Các xe đi đúng làn đường cho phép. Chỉ lấn làn tại những lĩnh vực có kẻ sơn đứt quãng và không có công cụ đi ngược chiều.

– Không lấn trái và hạn chế tối đa vượt xe cùng chiều khi leo , vã đèo. Ví như Hữu ý định vượt , bạn nên chọn đoạn có tầm xem xét kỹ lưỡng rộng , sau thời gian ấy tiến lên phứt và phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình.

– Điều phối số nhịp nhàng. Không dậm mạnh kẻo hóc số.

Tránh phanh gấp , rất bất ngờ. Khi tụt dốc , nên nhấp nhả để hãm , kìm tốc nhưng không làm nóng và hỏng má phanh. Tránh giữ phanh liên tục.

doan-phuot

Trải nghiệm vượt ôtô

– Không vượt khi trước mặt là khúc cua , khuất tầm nhìn và không thấy rõ làn xe ngược chiều có gì.

– tuyệt đối không vượt khi leo , đổ đèo.

– Bật xi nhan trái , nháy còi thường xuyên và chuyển di vào vùng gương chiếu hậu trái của ôtô đến khi có ám hiệu nhường đường mới vượt. Bạn cần đi chậm và nép lại làn đường trong.

– Chỉ được vượt trái , trừ khi đường có làn riêng cho xe máy.

– Không cố vượt khi thấy không không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro

– lưu ý biển báo để không vượt vào những đoạn đường giao nhau có lối cho người qua đường.

– Luôn chắc chắn khoảng cách đổi với các xe lớn , xe chở đồ kềnh càng , có nguy cơ mất không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro.

Đó là lưu ý với trưởng đoàn và các thành viên về quy tắc đi, các bạn có thể nhớ kỹ và thực hiện để đảm bảo an toàn. Ngoài ra việc chuẩn bị đồ phượt của cả đoàn cũng là một việc quan trọng. Những yếu tố như đồ ăn, nước uống, dụng cụ phượt mình cũng đã nói qua bên trên, các bạn hãy chú ý đảm bảo nhé, sẽ rất hữu ích cho các tình huống bất ngờ.

 

Leave a Reply